น้ำท่วมเมืองเพชรบูรณ์อ่วมพบ2ชุมชนถูกตัดขาดจากโลกภัยนอกจัดพิธีอุ้มพระดำน้ำอาจมีปัญหา

วันนี้(1 ต.ค.) ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมโดยเฉพาะ 2 ชุมชนริมแม่น้ำป่าสักในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ คือชุมชน 8 และ 9 ยังคงไม่รับความเดือดร้อนอย่างหนักเพราะถูกน้ำท่วมสูง 80 เซนติเมตร และมีแนวโน้มน้ำท่วมสูงเพิ่มขึ้นอีกเพราะระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักยังคงเพิ่ม ระดับความสูงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันผู้ประสบภัยได้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐก็ยังไม่มี หน่วยงานใดลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือแถมยังถูกตัดขาดจากโลกภายนอกรถยนต์เล็ก สัญจรไปไหนไม่ได้

ขณะที่บริเวณถนนเพชรรัตน์ ชุมชน 8  พนักงานเทศบาลถูกระดมมาช่วยกันเสริมแนวกระสอบทรายให้สูงขึ้น เพื่อสกัดกั้นไม่มีกระแสน้ำไหลผ่านเข้าสู่ชุมชนเศรษฐกิจชั้นใน ซึ่งขณะนี้มีร้านค้าและร้านอาหารจากการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำตั้งอยู่ เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันราษฎรที่ประสบภัยในขณะนี้เริ่มเป็นโรคน้ำกัดเท้า เนื่องจากต้องเดินแช่น้ำเพื่อขนย้ายสิ่งของกันตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้เทศบาลต้องระดมแจกยาเวชภัณฑ์จำนวน 300 ชุดแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นาย เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า สถานการณ์ในช่วงนี้ค่อนข้างตึงเครียด เพราะต้องพยายามป้องกันไม่ให้กระแสน้ำจู่โจมเข้าสู่พื้นที่เศรษฐกิจชั้นใน ส่วนสาเหตุที่น้ำป่าสักยังไม่ลดเพราะมีมวลน้ำจากพื้นที่ตอนบนไหลเข้า หนุนอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีฝนตกหนักเป็นระยะๆอีกด้วย สำหรับการจัดพิธีอุ้มพระดำน้ำซึ่งเหลือระยะเวลาอีก 3 วันหากระดับน้ำยังไม่ลดคงเป็นปัญหาพอสมควร

ด้านนายคณีธิป บุณยเกตุ รองผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ได้ประชุมนายอำเภอทั้ง 11 อำเภอและสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด พร้อมสั่งการให้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทุกอำเภอ และยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมง จากนั้นให้รวบรวมข้อมูลนำเสนอต่อทางจังหวัดในเช้าของวันรุ่งขึ้นทุกวัน

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…