โปรโมชั่นลด แลก แจก แถม เป็นวิธีการที่ผู้บริโภคสนใจอยู่

การทำโปรโมชั่นให้ประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากข้อพึงระวังข้างต้นแล้ว วิธีการหรือเทคนิคจะต้องมีความโดดเด่นแตกต่างจากวิธีการอื่นๆในตลาดหรือของคู่แข่งขัน มีผลตอบแทนที่สามารถล่อใจลูกค้าให้สนใจได้ เหมือนที่คลื่นวิทยุน้องใหม่ในเมืองไทยประสบความสำเร็จในการแจกเงินรางวัลจากการส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือของลูกค้า รวมทั้งการแจกบ้านพร้อมที่ดินราคาหลายล้านบาท นอกจากนั้นโปรโมชั่นยังต้องสร้างแรงดึงดูด สร้างความมั่นใจว่าลูกค้าจะมีโอกาสได้รับรางวัลเหมือนคนอื่นๆ เช่นกรณีบริษัทไอศกรีมแจกรถยนต์เมื่อมีผู้ได้รับรางวัลก็นำผู้โชคดีนั้นมาออกรายการโทรทัศน์ เพื่อสร้างความมั่นใจและสร้างแรงดึงดูด เป็นต้น

นอกจากนั้นต้องจำไว้เสมอว่าการร่วมกิจกรรมโปรโมชั่นของลูกค้านั้นจะต้องไม่ยุ่งยากซับซ้อน จะต้องง่ายต่อการร่วมสนุกและเข้าใจง่าย เช่นซื้อสินค้าเสร็จรับคูปองเพื่อขูดช่องของรางวัลและรับของ เปิดซองรับโชค และการทำโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง เช่นการสะสมไมล์ของสายการบิน ก็ถือเป็นวิธีการที่สามารถที่สร้างความภักดีในตราสินค้าได้ในระยะยาวที่ประสบความสำเร็จอีกวิธีหนึ่ง รูปแบบโปรโมชั่นหรือการส่งเสริมการขายด้วยการลด แลก แจก แถมนั้น ถือเป็นวิธีการที่ผู้บริโภคมีความสนใจอยู่แล้วเนื่องจากเป็นประโยชน์ส่วนเพิ่มของลูกค้ากว่าปกติ ดังนั้นนักการตลาดจึงต้องหาวิธีการใหม่ๆที่สามารถดึงดูดใจ สร้างความโดดเด่น และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขันเพื่อประสบความสำเร็จ ทำยอดขายตามเป้าที่วางไว้ได้ในที่สุด นอกจากนั้นมีข้อพึงระวังสำหรับการส่งเสริมการขายที่มุ่งสู่ผู้บริโภคหลายประการ เช่น หลีกเลี่ยงการทำโปรโมชั่นที่ซ้ำซาก

วิธีการโปรโมชั่นที่ประสบความสำเร็จเมื่อปีที่แล้วอย่าคาดหวังว่าปีนี้จะใช้ได้อีก เพราะลูกค้าเริ่มรู้สึกไม่ตื่นเต้นไม่มีความแปลกใหม่อีกต่อไป หลีกเลี่ยงการโปรโมชั่นที่น่าเบื่อหรือต้องผ่านหลายขั้นตอน เช่นการตัดคูปองในหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารเพื่อเป็นส่วนลดสำหรับการซื้อสินค้า จากผลการวิจัยพบว่าการตัดคูปองเป็นวิธีการส่งเสริมการขายที่น่าเบื่อที่สุดในสายตาผู้บริโภค นอกจากนั้นต้องหลีกเลี่ยงของแจกเล็กน้อยที่แทบไม่มีค่าหรือไม่มีราคา สินค้าบางยี่ห้อมีการแถมของแถมเข้าไปในตัวสินค้าและเพิ่มราคาขึ้นมาโดยที่แสดงให้ผู้บริโภคเห็นว่าคุ้มค่า แต่ของแถมเหล่านั้นกลายเป็นของที่มีมูลค่า และมีราคาไม่สูงจริงเหมือนที่เจ้าของสินค้ากำหนด ลูกค้าจะรู้สึกว่าต้องซื้อของแพงกว่าเดิมด้วยซ้ำ