ซอฟต์แวร์สอบเทียบ (calibration)

มีชุดซอฟต์แวร์สอบเทียบ(calibration) หลากหลายรูปแบบที่พร้อมใช้งานและมีการแบ่งออกเป็นส่วนใหญ่ภายใต้ซอฟต์แวร์การจัดการเทียบมาตรฐานซอฟต์แวร์การจัดการห้องปฏิบัติการสอบเทียบและซอฟต์แวร์ผู้ผลิตอุปกรณ์วัดนอกเหนือจากซอฟต์แวร์สอบเทียบทั่วไป

ซอฟต์แวร์การจัดการสอบเทียบ(calibration) เป็นส่วนใหญ่ใช้โดยเจ้าของอุปกรณ์วัดเพื่อรักษาค่ายืนยันคุณภาพเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือเหล่านี้ในสถานประกอบการของพวกเขา

ซอฟต์แวร์การจัดการห้องปฏิบัติการสอบเทียบมักใช้โดยเครื่องสอบเทียบที่รับเหมาช่วงในห้องปฏิบัติการสอบเทียบของพวกเขา ซอฟต์แวร์ของผู้ผลิตอุปกรณ์วัดมักใช้เพื่อติดตามอุปกรณ์ที่ออกจากไซต์ของผู้ผลิต

ซอฟต์แวร์สอบเทียบถูกใช้อย่างกว้างขวางโดยใช้การสอบเทียบ(calibration) ที่อิงกับคอมพิวเตอร์และมักใช้กับซอฟต์แวร์เทียบมาตรฐานอื่น ๆ หรือใช้งานได้โดยอิสระสำหรับวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย พวกเขามีอยู่ในหลากหลายรูปแบบที่แตกต่างจากระบบการสอบเทียบโดยใช้คอมพิวเตอร์ที่มีการควบคุมอย่างสมบูรณ์ไปจนถึงโปรแกรมคำนวณที่ไม่ซับซ้อนหรือสเปรดชีตที่นำมาซึ่งความพยายามทางกายภาพของการอ่าน

ซอฟต์แวร์สอบเทียบมีบทบาทสำคัญในห้องปฏิบัติการสอบเทียบ อย่างไรก็ตามควรคำนึงถึงว่าซอฟต์แวร์ดังกล่าวไม่สอดคล้องกับเทคนิคการจัดการสอบเทียบซึ่งผลการสอบเทียบไม่ได้เป็นองค์ประกอบบังคับของบันทึกการสอบเทียบที่ระบบเก็บรักษาไว้

สามารถใช้ได้กับการสอบเทียบที่รับเหมาทั้งหมดและเปิดเอกสาร นี่เป็นกรณีที่ความสามารถในการสอบเทียบแยกต่างหากไม่มีความสำคัญกับเจ้าของและผู้ใช้อุปกรณ์การวัด

อาจสังเกตเห็นได้ชัดว่าการวัดเทียบมาตรฐานข้อผิดพลาดและข้อผิดพลาดของระบบการจัดการการสอบเทียบมีความสัมพันธ์กับลูกค้าระบบการสอบเทียบที่ต้องการสร้างความไม่เที่ยงตรงหรือเสื่อมสภาพในการประเมินสภาพของอุปกรณ์และให้คำชี้แจงเกี่ยวกับความคุ้มค่าความสม่ำเสมอและประสิทธิผล