การควบคุมประตูรีโมทระยะไกลและวิธีการทำงาน

ไฟ LED เป็นส่วนประกอบพื้นฐานของรีโมทคอนโทรล IR (อินฟราเรด) ซึ่งเป็นหนึ่งในแอพพลิเคชั่นแรกของไดโอดเปล่งแสง การควบคุมระยะไกลด้วยระบบอินฟราเรดเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเราพวกเขาเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับทีวีดีวีดีหรือระบบไฮไฟซึ่งสัญญาณไม่ต้องเดินทางไกล แต่มันจะทำงานอย่างไรและสิ่งที่ไม่ว่ามันจะทำอย่างไรกับ LEDs?

IR หรือแสงอินฟราเรดเป็นรังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มองไม่เห็นได้ เนื่องจากความยาวคลื่นที่ยาวกว่าแสงที่มองเห็นได้ ‘ แนวคิดพื้นฐานที่อยู่เบื้องหลังการทำงานของ IR ระยะไกลคือการควบคุมที่มีหนึ่งหรือสอง LEDs ส่งสัญญาณ – รังสีอินฟราเรด – ถอดรหัสโดยรับ คอมโพเนนต์ของประตูรีโมทคอนโทรลคือปุ่มวงจรรวมรายชื่อปุ่มและไฟ LED เมื่อกดปุ่มจะสัมผัสผ่านทางส่วนติดต่อบางส่วนของวงจรซึ่งจะทำให้ LED ปล่อยลำแสง (รังสีอินฟราเรดมุ่งเน้นไปที่ลำแสงด้วยเลนส์พลาสติก) ลำแสงนี้เป็นข้อมูลที่เข้ารหัสซึ่งเป็นลำดับของโหมดเปิดและปิดซึ่งจะถูกถอดรหัสโดยเครื่องรับโดยแปลงรังสีอินฟราเรดเป็นกระแสไฟฟ้า แต่ละปุ่มมีโค้ดที่แตกต่างออกไปซึ่งขึ้นอยู่กับอุปกรณ์

หนึ่งในข้อดีหลักของการควบคุมระยะไกลของ IR เป็นแอพพลิเคชั่นที่ง่ายและราคาไม่แพงนัก ช่วงสั้น ๆ ของพวกเขามักถูกมองว่าเป็นข้อเสีย (คุณต้องอยู่ใกล้กับอุปกรณ์เพื่อให้สามารถใช้งานได้) อย่างไรก็ตามในแอปพลิเคชันส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มเติมใด ๆ อีกต่อไป – โดยปกติแล้วเรามักจะอยู่หน้าเครื่องรับโทรทัศน์อยู่เสมอ เราต้องการใช้งาน ข้อเสียเปรียบเล็กน้อยอีกประการหนึ่งคือการควบคุมทิศทางดังนั้นการควบคุมจะต้องมีการชี้ไปทางตัวรับสัญญาณเพื่อให้สามารถใช้งานได้ นี่เป็นเพราะความเข้มต่ำของแสงที่ประตูรีโมทคอนโทรลปล่อยออกมาและสามารถปรับปรุงได้ถ้ารีโมทคอนโทรลมีไฟ LED สองดวงสำหรับส่งสัญญาณ ที่ขยายและเสริมสร้างความเข้มแข็งของสัญญาณดังนั้นการชี้ไม่จำเป็นต้องตรงตามเวลา ประตูรีโมท IR ยังต้องสายสายตาในการสื่อสารเพื่อให้สัญญาณดอน ‘ ไปผ่านกำแพงหรือมุม นี่เป็นข้อได้เปรียบที่ดีเช่นกันเนื่องจากรีโมตที่แยกต่างหากจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับห้องอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียง แสงอินฟราเรดจะแทรกแซงได้ง่ายเช่นแสงแดดหลอดฟลูออเรสเซนต์และแม้กระทั่งร่างกายมนุษย์จะปล่อยแสงอินฟราเรด เหล่านี้ถูกแยกออกจากตัวกรองที่ป้องกันแสงที่ความยาวคลื่นอื่น ๆ กว่าตัวควบคุม