รู้จักระบบปั๊มความร้อน ระบบ Heat Pump

ระบบ Heat Pump ปั๊มความร้อนเป็นเครื่องที่นำความร้อนจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งโดยใช้ระบบทางกลซึ่งสามารถผลิตหรือจมความร้อนได้ เทคโนโลยีปัจจุบันในระบบปั๊มมักถ่ายเทความร้อนจากบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำไปยังบริเวณที่มีอุณหภูมิสูงกว่า เครื่องใช้เช่นตู้เย็นและเครื่องปรับอากาศสามารถถ่ายเทความร้อนจากภายในสู่ภายนอกได้ในขณะที่เครื่องสูบน้ำแบบย้อนกลับจะถ่ายเทความร้อนจากภายนอกสู่ภายในเพื่อความสะดวกสบายในการระบายความร้อน

เกี่ยวกับระบบ Heat Pump

ปั๊มความร้อนเป็นทางเลือกที่ประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องปรับอากาศและหม้อไอน้ำในสภาพอากาศที่ต้องการความร้อนและความเย็นปานกลาง ในฤดูร้อนเครื่องสูบน้ำประเภทนี้จะถ่ายเทความร้อนจากภายในสู่ภายนอกโดยให้อากาศภายในเย็น กลับกันปั๊มส่งความร้อนเข้าบ้านจากภายนอกในช่วงฤดูหนาว

ปั๊มทั่วไปที่ใช้คือปั๊มความร้อนจากแหล่งอากาศ ปั๊มนี้จะแลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างอากาศภายนอกกับบ้านของคุณ ปั๊มประสิทธิภาพสูงสามารถให้ระบบระบายความร้อนได้ดีกว่าเครื่องปรับอากาศส่วนกลางมาตรฐาน ทำให้การใช้พลังงานลดลงและความสบายในการทำความเย็นที่ดีขึ้นในช่วงฤดูร้อน แม้จะมีข้อได้เปรียบนี้เครื่องทำความเย็นที่มีประสิทธิภาพสูงส่วนใหญ่จะมีประสิทธิภาพต่ำที่อุณหภูมิต่ำทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ในสภาพอากาศหนาวเย็น

เครื่องสูบน้ำที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถทำได้โดยการใช้ปั๊มความร้อนใต้พิภพหรือรู้จักกันในชื่อเครื่องสูบน้ำจากพื้นดิน ระบบนี้ใช้พื้นดินเป็นแหล่งในการถ่ายเทความร้อน อย่างไรก็ตามระบบนี้มีต้นทุนการติดตั้งสูง ข้อเสียเปรียบนี้สามารถชดเชยได้ด้วยต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำทำให้คุ้มค่าที่จะติดตั้งในระยะยาว ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่ำเนื่องจากอุณหภูมิพื้นและน้ำคงที่ซึ่งแตกต่างจากอุณหภูมิของอากาศที่แตกต่างกันไปมาก ข้อดีอีกประการหนึ่งของระบบ Heat Pumpนี้เมื่อเทียบกับปั๊มจากแหล่งอากาศคือสามารถใช้งานได้ในสภาพอากาศที่รุนแรงในขณะที่เครื่องสูบน้ำไม่สามารถทำได้

ปัญหาที่สามที่เราเผชิญคือความแตกต่างในลักษณะของสารทำความเย็นและสารหล่อลื่นของคอมเพรสเซอร์ที่ใช้ในระบบใหม่ เนื่องจากเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ที่ใช้สารทำความเย็น R22 ไม่สามารถผลิตได้หลังจากปีพ. ศ. 2553 ผู้ผลิตชั้นนำได้เริ่มสร้างโมเดลที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นใหม่โดยใช้น้ำมัน R410a และสารโพลีออลเลอร์ (POE) สารทำความเย็นใหม่มีคุณสมบัติที่แตกต่างจาก R22 ที่เป็นสารทำความเย็นหลักสำหรับระบบแยกส่วนและระบบปรับอากาศแบบแพคเกจมานานหลายทศวรรษ ในระยะสั้น R410a ไม่สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ควบคุมการไหลของสารทำความเย็นในตัวจัดการอากาศเก่าที่ออกแบบมาสำหรับ R22 แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ควบคุมการไหลอาจมีปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปหากน้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างเพียงพอจากระบบ