การใช้งานน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้ผลเป็นอย่างดี

ระบบน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นวิธีการใช้ความร้อนจากดวงอาทิตย์เพื่อให้น้ำร้อนสำหรับบ้าน ประสิทธิภาพการใช้พลังงานของกลไกที่ใช้นั้นสามารถลดความต้องการไฟฟ้าได้เกือบทั้งหมดเมื่อสร้างความร้อนในระบบประปา มีอุปกรณ์ให้ความร้อนจากแสงอาทิตย์หลายประเภทที่สามารถใช้ได้ในภูมิอากาศที่หลากหลาย ระบบทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์แบบพาสซีฟไม่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้า ตัวเก็บพลังงานแสงอาทิตย์มักจะติดตั้งที่ด้านบนของบ้านที่มีชุดของท่อที่ด้านบนและด้านล่าง ของเหลวถูกดึงจากถังเก็บผ่านระบบโดยกระบวนการทางธรรมชาติ

 น้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ในตัวเก็บพลังงานแสงอาทิตย์

  • แล้วลุกขึ้นเมื่อพวกเขาได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์เพียงพอการตั้งค่าประเภทนี้ต้องการให้ถังเก็บและตัวรวบรวมถูกวางไว้ใกล้กันและมักจะอยู่ในรูปแบบที่เฉพาะเจาะจง ระบบพาสซีฟต้องการการบำรุงรักษาเพียงเล็กน้อย แต่บางครั้งอาจมีการแช่แข็งหากไม่ได้ใช้ความระมัดระวังอย่างเหมาะสม
  • ในระหว่างการติดตั้ง ระบบทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้งานใช้แหล่งพลังงานภายนอกบางอย่างเพื่อช่วยรักษาการตั้งค่าแบบดั้งเดิมมากขึ้น

ซึ่งมักจะรวมอย่างน้อยปั๊มและหน่วยวัดที่ออกแบบมาเพื่อเคลื่อนย้ายของเหลวเข้าสู่ตัวสะสมเมื่อใดก็ตามที่ความแตกต่างของอุณหภูมิมีขนาดใหญ่เกินไป อาจมีองค์ประกอบความร้อนที่ขับเคลื่อนด้วยภายในถังเก็บที่สามารถเก็บน้ำที่อุณหภูมิคงที่ ความต้องการพลังงานสำหรับการติดตั้งประเภทนี้โดยทั่วไปจะค่อนข้างต่ำกว่าถังปกติที่ใช้กระแสไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวในการสร้างความร้อน น้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ท่อมีความทนทานต่อการแช่แข็งในระบบนี้มากขึ้นเนื่องจากปั๊มสามารถกำจัดของเหลวที่อาจแช่แข็งในสภาพอากาศเย็นได้อย่างรวดเร็ว

น้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์จะได้รับความร้อนจากตัวเก็บพลังงานแสงอาทิตย์

โดยไม่มีสารตัวกลางใด ๆ หรือวิธีการอื่น ๆ ข้อได้เปรียบหลักของการใช้ความร้อนโดยตรงคือค่าใช้จ่ายและการติดตั้งของเครื่องมีราคาไม่แพงมาก ระบบทางอ้อมใช้ของเหลวตัวกลางบางชนิดเพื่อให้ความร้อนกับน้ำที่ใช้งานได้ในถังเก็บ ของเหลวนี้เรียกว่าของเหลวถ่ายเทความร้อน สามารถเป็นสารป้องกันการแข็งตัวในภูมิอากาศเย็นหรืออาจเป็นเพียงแค่น้ำ ของเหลวนี้ถูกทำให้ร้อนในตัวสะสมแล้วดึงลงไปยังถังเก็บที่จะถ่ายเทความร้อนผ่านขดลวดหรือท่อชนิดอื่น การตั้งค่าทางอ้อมสามารถช่วยให้อุณหภูมิปานกลางเพื่อให้ทำงานอย่างสม่ำเสมอ

น้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นวิธีที่นิยมสำหรับเจ้าของบ้านเพื่อลดค่าไฟฟ้ารายเดือน พวกเขาทำงานโดยการหมุนเวียนของไหลทำงานผ่านตัวเก็บพลังงานแสงอาทิตย์หรือแผงเซลล์แสงอาทิตย์ซึ่งมักจะวางไว้บนหลังคาของบ้าน ระบบบางระบบใช้ปั๊มเพื่อหมุนเวียนของเหลวในขณะที่บางระบบใช้การพาความร้อนตามธรรมชาติ น้ำร้อนจะถูกเก็บไว้ในน้ำพุร้อนหรือกระบอกน้ำร้อนซึ่งโดยทั่วไปจะต้องมีขนาดใหญ่กว่าน้ำพุร้อนไฟฟ้าจะเก็บน้ำเพิ่มเติมสำหรับวันที่มีเมฆมาก ของเหลวที่ใช้ในการทำงานอาจเป็นน้ำนั้นเองหรืออาจเป็นของเหลว