สไตล์เครื่องประดับยอดนิยม

ห่วงโซ่  โซ่ทั่วไปคือชุดของลูปที่เชื่อมโยงกันของลวดโลหะ บางครั้ง ลูกบอลหรือแผ่นดิสก์ที่เชื่อมต่อกัน – แทนที่จะใช้ห่วง – ใช้สำหรับการเชื่อมโยงโซ่

ช่างฝีมือยุคแรกสร้างโซ่ด้วยมือ ทุกวันนี้โซ่บางตัวยังทำมืออยู่ แต่การทำโซ่ด้วยมือเป็นกระบวนการที่ต้องใช้แรงงานจำนวนมากและมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ละลิงค์จะต้องมีรูปร่างเป็นเอกเทศ แนบกับลิงค์ถัดไป และปิดบัดกรี ข้อดีคือ นักออกแบบสามารถสร้างสายโซ่ที่มีลักษณะเฉพาะได้ โดยมีลวดลายที่เชื่อมโยงอย่างประณีตในรูปทรงนามธรรมที่ไม่ธรรมดา อย่างไรก็ตาม โซ่ส่วนใหญ่ในปัจจุบันผลิตขึ้นด้วยเครื่องจักร

สไตล์โซ่ยอดนิยม

ห่วงโซ่ขอบถนนเป็นวัตถุดิบหลักของร้านขายเครื่องประดับ โซ่ขอบที่แข็งแรงและน่าดึงดูดมักจะสร้างการเชื่อมโยงของกำไลระบุตัวตนของบุรุษและสตรีแบบดั้งเดิม ลักษณะของโซ่ขอบถนนประกอบด้วยข้อต่อวงรีซึ่งแต่ละอันบิดประมาณ 85 องศาแล้วทำให้แบนเพื่อให้โซ่อยู่ในแนวราบ โซ่ขอบล้อแข็งแรงแต่ยืดหยุ่นได้ และมักจะซ่อมแซมได้ง่าย

ห่วงโซ่ Figaro เป็นรุ่นที่ทันสมัยของห่วงโซ่ขอบถนน ตัวเชื่อมหลักของโซ่ฟิกาโรถูกยืดออก ระหว่างลิงค์ยาวแต่ละคู่ในกลุ่มของลิงค์สั้น ๆ สามลิงค์ คำว่า “ฟิกาโร” ยังหมายถึงรูปแบบลูกโซ่อื่นๆ ที่มีลิงก์ยาวหนึ่งลิงก์ตามด้วยลิงก์สั้นจำนวนหนึ่งในรูปแบบซ้ำ

โซ่เชือกเป็นแบบคลาสสิกที่ให้รูปลักษณ์ที่หรูหราและมั่งคั่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในความกว้างที่ใหญ่กว่า โซ่เหล่านี้อาจเป็นของแข็งหรือกลวงก็ได้ เชือกแข็งเป็นโซ่ที่แข็งแรงสำหรับแขวนจี้และเครื่องราง โซ่เชือกมักจะประกอบด้วยลิงค์วงรี ลิงก์สองลิงก์ขึ้นไปถูกแนบกับแต่ละลิงก์ที่อยู่ติดกัน บางครั้งใช้พื้นผิวเรียบขนาดเล็กกับข้อต่อโซ่เชือกเพื่อเพิ่มประกายไฟ