การบำบัดด้วยน้ำยาพอตสามารถช่วยให้คุณเลิกนิสัยการสูบบุหรี่ได้

ส่วนผสมหลักอย่างหนึ่งที่สามารถช่วยให้ใครบางคนเลิกบุหรี่ได้ก็คือนิโคตินนั่นเอง สารทางเภสัชวิทยานี้ถูกนำมาใช้ในการบำบัดเลิกบุหรี่จำนวนมาก การบำบัดทดแทนน้ำยาพอตเหล่านี้รวมถึงสเปรย์ฉีดจมูก ยาสูดพ่น หมากฝรั่งนิโคติน และแผ่นแปะนิโคตินที่เป็นที่นิยมมาก หน้าที่หลักของผลิตภัณฑ์เลิกบุหรี่เหล่านี้คือช่วยบรรเทาอาการถอนที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่พยายามเลิกสูบบุหรี่ การใช้งานให้การเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาที่ต่ำกว่า

น้ำยาพอตกับระบบที่ใช้ยาสูบแบบดั้งเดิม

พวกเขาทำงานร่วมกับน้ำยาพอตที่ใช้ในระดับที่ต่ำกว่าโดยมีคุณสมบัติเพิ่มเติมในการไม่เสพติดเพราะพวกเขาไม่ได้ให้ความสุขที่ผู้ใช้ยาสูบจำนวนมากได้รับจากการใช้ยาสูบ เหตุผลที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งในการใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนน้ำยาพอตคือข้อเท็จจริงที่ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่มีก๊าซและสารก่อมะเร็งที่เป็นอันตรายซึ่งมักเกี่ยวข้องกับควันบุหรี่ ยาและการบริหาร ได้ระบุน้ำยาพอตเป็นครั้งแรกสำหรับการใช้อย่างปลอดภัย สามารถรับได้ตามใบสั่งแพทย์และนับเป็นการใช้นิโคตินทดแทนอย่างแพร่หลายเป็นครั้งแรก หลังจากได้รับใบสั่งยามาหลายปี

ก็อนุญาตให้ขายหมากฝรั่งที่มีนิโคตินได้โดยไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ รูปแบบของการปราบปรามน้ำยาพอตนี้ทำงานโดยขัดขวางนิสัยและพฤติกรรมการสูบบุหรี่ในขณะเดียวกันก็รักษาระดับนิโคตินในกระแสเลือด ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากการเลิกบุหรี่ อัตราความสำเร็จสูงถึง 75% สำหรับผลิตภัณฑ์เลิกบุหรี่ยอดนิยมนี้ บางทีข้อเสียเพียงอย่างเดียวของหมากฝรั่งนิโคตินก็คือรสชาติแย่ๆ ที่ผู้ใช้หลายคนรายงาน และมีผู้สูบบุหรี่ที่ไม่ชอบเคี้ยวหมากฝรั่ง 

ด้วยเหตุนี้จึงมีการพัฒนาวิธีการช่วยเลิกบุหรี่อีกวิธีหนึ่ง 

วิธีนี้ทำให้ยาสามารถดูดซึมผ่านผิวหนังและเข้าสู่กระแสเลือดได้ องค์การอาหารและยาได้แนะนำน้ำยาพอตผ่านผิวหนังสี่แผ่น โดยสองในสี่แผ่นได้รับการอนุมัติให้จำหน่ายที่เคาน์เตอร์ แผ่นแปะนิโคตินเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้สูบบุหรี่เพราะช่วยให้พวกเขาเลิกบุหรี่ได้ในที่สุด สเปรย์ฉีดนิโคตินทางจมูกได้รับการพัฒนาเพื่อรองรับผู้สูบบุหรี่ที่ไม่ชอบใช้หมากฝรั่งนิโคตินและไม่ต้องการสวมแผ่นแปะ

ได้มีการแนะนำยาสูดพ่นนิโคตินสู่ตลาด การทดสอบได้พิสูจน์แล้วว่าการบำบัดด้วยน้ำยาพอต ราคาทดแทนทั้งหมดมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันในการช่วยให้บางคนเลิกนิสัยการสูบบุหรี่ การพัฒนาใหม่รวมถึงนิโคตินแบบเม็ดที่สามารถละลายได้ใต้ลิ้น วิธีนี้กำลังรอการอนุมัติภายใต้การจับตามองขององค์การอาหารและยา

น้ำยาพอต