สิ่งที่เกี่ยวข้องกับระบบของปั๊มน้ำ

คุณอาจไม่ทราบข้อเท็จจริงที่ว่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดในบ่อของคุณต้องการออกซิเจนเพื่อให้มีชีวิตอยู่ได้ปั๊มน้ำความเข้มข้นของออกซิเจนในน้ำที่ต่ำเกินไปจะส่งผลให้ไม่เพียงแค่ปลาตายเท่านั้นปั๊มน้ำแต่ยังรวมถึงแบคทีเรียที่ปั๊มน้ำตลอดจนสาหร่ายที่ดีและพืชทุกชนิดในบ่อด้วยปั๊มน้ำต่อไปนี้เป็นการสนทนาสั้น ๆ ปั๊มน้ำเกี่ยวกับวิธีที่คุณสามารถใช้ปั๊มลมในบ่อน้ำเพื่อแก้ไขสถานการณ์บ่อของคุณมีอากาศดีเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับว่าออกซิเจนสามารถเข้าถึงน้ำได้ง่ายเพียงใด บ่อที่มีปลามากเกินไปหรือที่ที่ปลาถูกเลี้ยงบ่อยๆ จะทำให้เกิดความไม่สมดุลของออกซิเจนปั๊มน้ำ

สถานการณ์ที่คล้ายกันจะเกิดขึ้นหากปั๊มน้ำ

คุณปล่อยให้สาหร่ายที่ไม่ดีก่อตัวในน้ำในปริมาณมาก สิ่งนี้จะป้องกันไม่ให้ออกซิเจนไปถึงน้ำ และในที่สุดบ่อของคุณก็จะไม่สามารถให้ออกซิเจนเพียงพอสำหรับพืชและสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในน้ำได้อีกต่อไปในธรรมชาติไม่มีใครต้องเติมอากาศในแหล่งน้ำสิ่งนี้จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ เมื่อความสมดุลทางธรรมชาติถูกรบกวนโดยมนุษย์เท่านั้นที่กระบวนการนี้จะไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ปั๊มน้ำ ยี่ห้อไหนดีการรบกวนดังกล่าวอาจอยู่ในรูปแบบของการแนะนำปลามากเกินไปในแหล่งน้ำขนาดเล็ก หรือให้อาหารพวกมันบ่อยเกินไปหรือมากเกินไป เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นแล้ว ธรรมชาติไม่สามารถแก้ไขตัวเองได้

และความสมดุลจะกลับคืนมาได้โดยการแทรกแซงของมนุษย์เท่านั้นคุณไม่ต้องสงสัยเลยว่าเวลาที่ปลาในบ่อของคุณตายมากที่สุดคือช่วงกลางวันในฤดูร้อนที่ร้อนจัดซึ่งไม่มีลมเช่นกัน เนื่องจากน้ำขาดออกซิเจนเพียงพอ ปัญหามักจะแก้ไขได้ด้วยการติดตั้งระบบน้ำปั๊มน้ำเช่นน้ำพุและน้ำตก คุณยังสามารถนำต้นไม้น้ำเข้ามาเพื่อบรรเทาสถานการณ์ได้ การลดจำนวนประชากรปลาและไม่ให้อาหารบ่อยเกินไปก็จะช่วยได้เช่นกันปั๊มน้ำหากมาตรการทั้งหมดนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาของคุณได้ ขั้นตอนต่อไปคือซื้อไม่เหมือนกันทั้งหมดปั๊มน้ำในตลาดปัจจุบันมีความหลากหลายมาก และล้วนมีจุดแข็งและจุดอ่อน สิ่งสำคัญคือคุณต้องอ่านปั๊มน้ำ

ปั๊มน้ำคู่มือการใช้งานของผู้ผลิตเพื่อให้แน่ใจ

ว่าปั๊มที่คุณซื้อนั้นเหมาะสมกับประเภทของบ่อน้ำที่คุณมี ปั๊มบางรุ่นผลิตขึ้นเป็นพิเศษสำหรับบ่อน้ำตื้น และจะทำงานได้ไม่ดีในบ่อลึก ปั๊มทั้งหมดมีระดับสูงสุดเท่ากับปริมาตรของน้ำที่สามารถจัดการได้ต่อนาทีเจ้าของบ่อปลาคาร์ฟจะทราบดีอยู่แล้วว่าปลาประเภทนี้ต้องการน้ำต่อปลาหนึ่งลูกบาศก์ฟุตมากกว่าชนิดอื่นปั๊มน้ำหากคุณวางแผนที่จะสร้างบ่อปลาคาร์ฟ คุณควรคำนึงถึงเรื่องนี้และแนะนำปลาให้น้อยลงหรือสร้างบ่อที่ใหญ่ขึ้น ปั๊มที่คุณซื้อควรสามารถรองรับน้ำปริมาณมากที่เกี่ยวข้องได้ ตามหลักการทั่วไปปั๊มน้ำ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าปั๊มลมของคุณสามารถรองรับน้ำได้อย่างน้อยการติดตั้งเครื่องกระจายอากาศที่ก้นบ่อจะช่วยให้มีอากาศดีขึ้นอย่างแน่นอนปั๊มน้ำวิธีการทำงานคือทำให้ฟองอากาศลอยขึ้นสู่ผิวน้ำอย่างช้าๆ ในกระบวนการนี้ ฟองอากาศเหล่านี้จะทำให้ออกซิเจนอิสระในน้ำปั๊มลมบ่อไม่เพียงมีประโยชน์ต่อการเติมอากาศในบ่อเท่านั้น นอกจากนี้ยังยับยั้งการพัฒนาของสาหร่ายที่เรียกกันโดยทั่วไปว่าปั๊มน้ำระดับออกซิเจนที่สูงขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากการใช้ปั๊มลมยังมีประโยชน์โดยตรงต่อระบบนิเวศของบ่อของคุณ ผลที่ตามมาคือพืชและสัตว์ทุกชนิดในน้ำจะได้รับประโยชน์จากสิ่งนี้