ไมโครไพล์และฐานรากเสาเข็มเป็นแนวคิดทางวิศวกรรมโยธา

ฐานรากเสาเข็มเป็นแนวคิดทางวิศวกรรมโยธาไมโครไพล์ โดยพื้นฐานที่สุดคือโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับด้วยเสาเข็ม รากฐานประเภทนี้ช่วยให้โครงสร้างประเภทใดก็ได้ได้รับการสนับสนุนโดยชั้นหรือชั้นของดิน ดินถูกสร้างขึ้นใต้พื้นผิวดินและยิ่งเสาเข็มหรือเสาค้ำลงไปลึกเท่าไร โครงสร้างก็ควรจะมั่นคงมากขึ้นเท่านั้นไมโครไพล์ ฐานรากเสาเข็มมีสองส่วนพื้นฐานเสาเข็มและฝาเสาเข็มเสาเข็มทำหน้าที่เป็นฐานของโครงสร้าง คล้ายกับเท้ากางในลักษณะนี้

โดยสามารถรองรับพื้น ผนัง หรือเสาโครงสร้างได้ แต่จะต่างกันตรงที่เป็นการลงน้ำหนักทั้งหมดไว้ที่เสาเข็มหรือเป็นกองๆ เสาเข็มเป็นเสาโครงสร้างที่ตอกลงดิน ไมโครไพล์ภาระน้ำหนักจะกระจายไปทั่วทุกเสาเข็มที่ใช้ในโครงสร้าง ไมโครไพล์และน้ำหนักฝาเสาเข็มนี้ยังถูกถ่ายลงดินที่อยู่รอบๆ ปลายเสาเข็ม ซึ่งเป็นส่วนปลายของเสาเข็มที่ตอกลงไปในดินข้อเสียอย่างหนึ่งของฐานรากเสาเข็มคือดินต้องแข็งพอที่จะค้ำยันฐานรากและทำให้เสาเข็มมั่นคง

แนวคิดเสาเข็มและเสาเข็มช่วยสร้างรากฐานที่ดีและมั่นคงในพื้นที่

ตำแหน่งที่ดินอ่อนมากจะไม่รองรับเสาเข็ม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ในบางกรณี อย่างไรก็ตาม ฐานรากเสาเข็มสามารถใช้ได้ในพื้นที่ที่มีสภาพดินแย่มาก ไมโครไพล์ตราบใดที่ดินมีความแข็งพอที่จะยึดเสาเข็มและโครงสร้างที่อยู่รอบๆ ได้ ในความเป็นจริงนี่เป็นหนึ่งในการใช้ฐานรากเสาเข็มที่สำคัญ ไมโครไพล์แนวคิดเสาเข็มและเสาเข็มช่วยสร้างรากฐานที่ดีและมั่นคงในพื้นที่ประเภทนี้ เนื่องจากพื้นที่ที่มีดินไม่ดีอาจขุดได้ยากและอาจไม่สามารถรองรับโครงสร้างที่มีน้ำหนักมากได้

ฐานรากแบบดั้งเดิมจึงไม่ใช่ตัวเลือกเสมอไป พื้นที่ประเภทนี้มักเต็มไปด้วยดินเหนียวอ่อน ดินร่วน ก้อนหิน ระดับน้ำใต้ดินสูงด้วยการตอกเสาเข็มแทนฐานรากแบบเดิมที่ใช้ฐานรากแบบกระจาย ไมโครไพล์สภาพดินที่ย่ำแย่แทบไม่มีผลกระทบต่อฐานราก นอกจากนี้ยังไม่จำเป็นต้องเจาะเสาเข็มลึกลงไปในดิน ไมโครไพล์ฐานรากที่มั่นคงสามารถหาได้จากความลึกเกือบทุกระดับ ไม่จำเป็นต้องขุดลึกหรือระบายน้ำออกจากพื้นที่ ไม่จำเป็นต้องติดตั้งค้ำยัน

ติดตั้งและมัดคอนกรีตแล้วเทในลักษณะเดียวกับที่คุณเทฐานราก

หรือฐานรากชั่วคราวอื่นๆ ฐานรากเสาเข็มยังใช้ในการก่อสร้างชานชาลานอกชายฝั่งและอาคารและโครงสร้างอื่นๆ ที่อยู่เหนือน้ำเสาเข็มสามารถพบได้หลายขนาดและหลายรูปร่าง ไมโครไพล์ส่วนใหญ่สร้างจากเหล็ก แม้ว่าจะสามารถใช้คอนกรีตและไม้ได้ ฐานรากเสาเข็มมีราคาไม่แพงนักและประหยัดได้ในหลายพื้นที่เมื่องานบล็อกเสร็จแล้วก็นำเหล็กเสริม

มาวางในบริเวณที่จะเทคอนกรีตและวางตามที่วิศวกรออกแบบและผูกเป็นกรงเหล็กที่เป็นฐานราก ไมโครไพล์สิ่งเหล่านี้ถูกมัดไว้ที่ด้านบนของกอง เมื่อวางเหล็กแล้ว ไมโครไพล์ ไฮโดรลิคติดตั้งและมัดคอนกรีตแล้วเทในลักษณะเดียวกับที่คุณเทฐานรากแบบแถบหรือแถบกว้าง คอนกรีตถูกกวนโดยใช้โป๊กเกอร์เพื่อไล่ฟองอากาศส่วนเกินออกจากฐานราก

ไมโครไพล์