Daily Archives: 05/09/2013

บรรเทาอาการไมเกรนเริ่มจากการนวดให้ผ่อนคลาย

ไมเกรนหรืออาการปวดศีรษะข้างเดียวนั้น เป็นลักษณะอาการที่มีการปวดศีรษะเพียงแค่ข้างเดียว และระยะเวลาของอาการปวดจะอยู่ที่ประมาณ 30 นาที หรือถ้าเป็นหนักก็ประมาณ 12 ชั่วโมง ซึ่งลักษณะอาการจะปวดแบบตื้อๆและจะเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาการจะอยู่ในขั้นที่ปวดแบบกลางๆจนถึงขั้นปวดแรงๆ และมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่น อาการไข้ เวียนหัว คลื่นไส้ และเกิดอาการชักร่วมด้วย สาเหตุที่ทำให้เกิดไมเกรนนั้นจะเป็นเพราะว่าร่างกายของเรานั้นไวต่อการตอบสนองการเปลี่ยนแปลงต่างๆในร่างกาย รวมถึงสภาพของสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆตัวเรา และการรับประทานอาหารนั้นก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่มีส่วนในการทำให้อาการไมเกรนนั้นกำเริบขึ้นมาได้

ดังนั้นเราจึงต้องมีการดูแลรักษาตัวเองด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อม โดยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและสมอง และไม่เลือกรับประทานอาหารที่จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดผลเสียต่ออาการไมเกรน อีกทั้งยังต้องมีการรักษาโดยการใช้ยาเพื่อสำหรับการรับประทาน เพื่อเป็นการบรรเทาและช่วยให้อาการนั้นหายดีได้ วีธีการรักษาอาการปวดไมเกรนทำได้โดยการบรรเทาอาการปวดศีรษะเริ่มจากการนวดให้ผ่อนคลาย ประคบร้อนหรือเย็น การอยู่นิ่งๆจนถึงการนอนหลับ

หากวิธีเหล่านี้ไม่ได้ผลก็ต้องใช้ยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการปวด หากปวดน้อยๆก็ให้ใช้ยาแก้ปวดธรรมดาคือ ยาพาราเซตามอล หากอาการปวดยังไม่ทุเลาอาจใช้ยาแก้ปวดที่ออกฤทธิ์แรงขึ้นเช่น บรูเฟ่น พอนสะแตน ยาทั้งสองตัวนี้มีฤทธิ์ระคายเคืองกระเพาะอาหารเป็นยาที่ต้องกินหลังอาหารทันที ผู้ป่วยที่มีอาการปวดไมเกรนควรเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก่อน หากอาการปวดไมเกรนยังไม่ดีขึ้นให้บรรเทาโดยการนวดและพักผ่อนให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย หากยังมีอาการปวดอยู่อีกจึงค่อยใช้ยารักษา อย่าลืมว่ายาสำหรับโรคไมเกรนมีผลข้างเคียงที่อันตรายมากจึงควรใช้ยาตามความดูแลของแพทย์