Daily Archives: 09/10/2013

ชาวนาปักธงชัยเมืองโคราชเครียดนาข้าวจมน้ำหมดตัวติดหนี้สิน

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ชาวนา 7 ตำบลอ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา กำลังประสบปัญหาโรคเครียด ซึมเศร้า และหมดหวังเพราะต้องติดหนี้สินพะรุงพะรังเนื่องจากน้ำในอ่างเก็บน้ำลำพระ เพลิง อ.ปักธงชัย  น้ำล้นสปิลย์เวย์ ไหลลงสู่คลองธรรมชาติเอ่อท่วมนาข้าวกว่า 3,500 ไร่นานกว่า 2 วัน โดยเฉพาะพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านในพื้นที่ ต.สุขเกษม ถูกน้ำท่วมจนมิดต้นข้าวเป็นบริเวณกว้างกว่า 800 ไร่ ชาวบ้านไม่สามารถกู้นาข้าวได้ นอกจากมายืนดูสภาพน้ำท่วมอยู่ริมถนนเลียบคลองส่งน้ำลำพระเพลิงเท่านั้น

นายมงคล ภักดีนอก ชาวนาบ้านบุเจ๊ก หมู่ 11 ต.สุขเกษม อ.ปักธงชัย กล่าวว่า ตอนนี้รู้สึกสิ้นหวังและเครียดเพราะนาข้าวที่ปลูกมาแล้วประมาณ 3 เดือน กว่า 10 ไร่ ซึ่งปลูกอยู่ริมคลองธรรมชาติ ได้ถูกน้ำท่วมมิดต้นข้าวทั้งหมด รวมทั้งพื้นที่นาข้าวข้างเคียงอีกกว่า 800 ไร่ น้ำได้ท่วมมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 วัน หากสถานการณ์น้ำยังท่วมมิดต้นข้าวอยู่เช่นนี้อีก 2-3 วัน ก็จะทำให้รากข้าวเน่าตายทั้งหมด ดังนั้นจึงได้แต่มายืนดูอยู่ริมถนน เพราะไม่สามารถทำอะไรได้

ขณะเดียวกันที่หมู่บ้านหนอกจอก หมู่ 13 ต.ตูม อ.ปักธงชัย มีน้ำไหลท่วมสะพานข้ามเข้าสู่หมู่บ้านระดับน้ำลึกกว่า 40 เซนติเมตร ทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ โดยภายในหมู่บ้านมีระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ทางองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ตูม จึงได้มากางเต๊นท์หน้าปากทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในหมู่บ้านหนอกจอก ซึ่งมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมทั้งหมดกว่า 50 หลัง นอกจากนี้น้ำที่ไหลมาจากเขื่อนลำพระเพลิง ยังท่วมพื้นถนนเลียบคลองชลประทานหลายจุด จนขณะนี้ได้เริ่มเข้าท่วมถึงปากทางก่อนถึงถนนสาย 304 ปักธงชัย-กบินทร์บุรีแล้ว

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…

หลักการถ่ายภาพง่ายๆด้วยกล้องจิ๋ว

เนื่องจากความทันสมัยของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ นับว่าก้าวทันความต้องการของคนเราอย่างแท้จริง โดยเฉพาะการตอบสนองต่อความใจร้อนของมนุษย์ด้วยกล้องถ่ายภาพระบบดิจิตอล ทำให้ความต้องการดังกล่าวของมนุษย์เกิดเป็นจริงขึ้นมาได้ สำหรับหลักการถ่ายภาพไม่ยากเลย เหมือนๆกับการถ่ายด้วยกล้องจิ๋วธรรมดาทั่วไป แถมอาจจะง่ายและสะดวกกว่าด้วยซ้ำ เพราะมีฟังก์ชันควบคุมการถ่ายภาพ ทั้งภาพขาวดำ ภาพสี ภาพ Sepia โหมดการซูม ทั้งนี้หลักการใช้งานแม้จะต่างรุ่น ต่างยี่ห้อ แต่ก็ไม่สร้างปัญหามากนัก

สำหรับเทคนิคการถ่ายภาพ โดยมากกล้องจิ๋วดิจิตอลจะมีจอภาพ LCD สำหรับแสดงผลภาพทั้งขณะถ่าย หลังถ่าย ซึ่งการทำงานส่วนนี้จะทำให้แบตเตอรรี่ถูกใช้งานมาก ดังนั้นหากมีช่องเลนส์มองถ่ายภาพ ควรปิดจอภาพ LCD แล้วใช้ช่องมองภาพในการถ่ายภาพแทน ไม่ควรถ่ายภาพในสถานที่ที่มีแสงจ้ามาก ใช้แฟลซให้เหมาะสมเพื่อให้ได้ภาพที่สว่างคมชัด ไม่ถ่ายภาพสะท้อนหรือผ่านกระจก เมื่อได้ภาพที่ต้องการสามารถโอนเข้าสู่คอมพิวเตอร์ได้สะดวกเช่นกัน แม้ว่าจะต้องพกพาอุปกรณ์เสริมอีกหลายชิ้น แม้ว่าแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อจะมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไป เช่นบางรุ่นบันทึกลงแผ่นดิสก์ 3.5 นิ้วก็สามารถนำแผ่นดิสก์มาใส่ใน Disk Drive แล้วเรียกใช้งานได้ทันที

สำหรับปัจจุบันนิยมถ่ายโอนผ่าน USB Port ซึ่งต้องอาศัยโปรแกรมเฉพาะ ซึ่งใช้งานได้ง่ายและสะดวก และประโยชน์ของกล้องจิ๋วถ่ายภาพแบบดิจิตอลช่วยให้รวดเร็ว เพราะเมื่อถ่ายรูปแล้วก็สามารถนำมาใช้งานได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกเป็นไฟล์ภาพบนแผ่นดิสก์ หรือการถ่ายโอนเข้าคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ทต่างๆ ใช้งานง่าย เพราะมีการทำงานแบบอัตโนมัติ ไม่เปลืองฟิล์ม เพราะอาศัยอุปกรณ์บันทึกที่สามารถลบข้อมูล และนำมาใช้งานใหม่ได้