Daily Archives: 14/10/2013

เรือด่วนฯเชื่อรู้ผลขอขึ้นค่าโดยสารเดือนนี้

บ.เรือด่วนเจ้าพระยา  เชื่อ ขึ้นค่าโดยสารรู้ผลเดือนตุลาคมนี้ มองรัฐเข้ามาชดเชยส่วนต่างราคาน้ำมัน ช่วยลดภาระ ปชช.
นาวาโทปริญญา รักวาทิน กรรมการผู้จัดการบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าเรื่องการขอปรับขึ้นค่าโดยสาร ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจาต้นทุนของบริษัทกับกรมเจ้าท่า ซึ่งคาดว่าเรื่องการปรับขึ้นค่าโดยสารน่าจะได้ข้อสรุปในเดือนตุลาคมนี้ ทั้งนี้ หากภายในปีนี้ ยังไม่ได้รับการอนุมัติขึ้นค่าโดยสาร จะส่งผลให้บริษัทขาดทุนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

นอกจากนี้ แนวทางแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ถ้าทางกรมเจ้าท่าไม่อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร ได้แก่ 1.ส่งเสริมให้การคมนาคมทางน้ำเป็นทางเลือกหลักให้กับประชาชน โดยรัฐบาลอาจจ้างเอกชนเดินเรือ 2.ภาครัฐเข้ามาชดเชยส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซล ที่กำหนดไว้ 25 บาทต่อลิตร และ 3.การเพิ่มระบบเชื่อมต่อกับรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีท่าเรือใด ที่มีการเชื่อมต่อกับรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก.

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเข้าใจดีว่า หากมีการปรับขึ้นค่าโดยสาร ประชาชนผู้ใช้บริการจะได้รับความเดือดร้อน แต่หากไม่ปรับขึ้น ทางบริษัทจะได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นทางภาครัฐควรเข้ามาแก้ไขปัญหา ซึ่งมองว่าทางเลือกที่ 2 มีความเป็นไปได้มากสุด และสามารถดำเนินการได้ทันที

ข้อควรรู้เกี่ยวกับปวดหลัง (โรคปวดกล้ามเนื้อหลัง)

แผ่นหลังของคนเราประกอบด้วยกระดูกสันหลังและกล้ามเนื้อ ซึ่งมีความยืดหยุ่นในการเคลื่อนไหวน้อยกว่าแขนขา ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ในท่านั่ง ท่ายืน ท่ายกของ หรือขณะทำงานอะไรอยู่ก็ตามจะต้องระมัดระวังให้แผ่นหลังตั้งฉากกับพื้นอยู่เสมอ แม้กระทั่งในท่านอน ก็ต้องนอนในท่าที่แผ่นหลังอยู่ในแนวตรง
หากมีอิริยาบถผิดท่า เช่น นั่งหรือยืนหลังคดงอ ก้มตัวลงยกของ แบกของ หรือยกของหนักนอนที่นอนนุ่มเกินไป หรือนอนในท่าหลังคดงอ หรือใส่รองเท้าส้นสูงเกินไป เป็นต้น จะทำให้เกิดแรงกดที่กล้ามเนื้อหลัง (โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงบริเวณสันหลังส่วนล่างหรือกระเบนเหน็บ) ทำให้มีการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อในบริเวณนั้น จึงเกิดอาหารปวดหลังขึ้น

โรคปวดกล้ามเนื้อหลัง ปวดหลัง เป็นอาการที่พบได้บ่อย พบในคนทุกเพศทุกวัย  ทั้งคนหนุ่มคนสาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนสูงอายุ ซึ่งข้อกระดูกสันหลังมักจะเสื่อมและมีความแข็งตัว ทำให้เคลื่อนไหวได้น้อยลง จึงมีโอกาสเป็นโรคปวดหลังได้มากยิ่งขึ้น

โรคปวดหลังนี้ถือเป็นภาวะที่ไม่มีอันตรายร้ายแรง แต่อาจเป็นๆหายๆ เรื้อรัง เป็นอาการที่น่ารำคาญ บางคนมีความเข้าใจผิดว่า อาการปวดหลังเป็นอาการของ “โรคกษัย” หรือโรคไต และซื้อยาแก้กษัย หรือยาแก้โรคไตมากินอย่างผิดๆซึ่งบางครั้งก็ทำให้เกิดโทษเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

อาการปวดหลังตรงกลางหลังมักมีสาเหตุจากการปวดกระดูกหรือกล้ามเนื้อสันหลัง ไม่ใช่โรคไต หากเป็นโรคไตผู้ป่วยจะมีอาการปวดหลังตรงสีข้าง (ตรงตำแหน่งของไต) และโรคที่จะทำให้มีอาการปวดที่สีข้างก็มีเพียงโรคนิ้วไต และโรคกรวยไตอักเสบเท่านั้น ส่วนโรคไตที่เกิดจากสาเหตุอื่นจะไม่ทำให้มีอาการปวดหลังแต่อย่างใด