Daily Archives: 09/06/2017

ออกแบบโรงงานโดยคณะทำงานมืออาชีพ

บริษัท แฟคทอรี ดีไซน์ คอนซัลแตนท์ส จำกัด เกิดขึ้นจากกระแสความคิดของ ทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญ คลุกคลีอยู่ในวงการโรงงานอุตสาหกรรมมานาน และมีประสบการณ์ในการทำงานด้านการออกแบบโรงงาน   พร้อมด้วยสร้างโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งได้เล็งเห็นถึงปัญหาต่างๆ มากมายในการก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม

ในการก่อสร้างโรงงานแต่ละครั้ง เจ้าของแผนจะว่าจ้าง ออกแบบ (designers) และจัดให้มีผู้รับเหมา (contractors) เข้ามาประมูลงานสร้าง (bidding) จากนั้นเมื่อได้ผู้รับเหมาจึงเริ่มทำการก่อสร้าง และมีผู้ควบคุมงาน (consultants) เพื่อบริหารงานก่อสร้างแล้วแล้วเสร็จตามเจตนา ในระยะหลังในวงการก่อโรงงานนั้น ได้มีแนวทางการแข่งขันจากบริษัทรับเหมาประดิษฐ์ ซึ่งเน้นระบบเบ็ดเสร็จ บริการครบวงจร ตั้งแต่กระบวนการออกแบบจนก่อสร้างแล้วเสร็จ (design build or turnkey) และส่วนมากจะแข่งขันเฉพาะด้านราคาที่ด้วยเกณฑ์เกณฑ์ที่ระบุขึ้นเองของแต่ล่ะผู้รับเหมาก่อสร้างนั้นๆ

แต่ในความเป็นจริงเพราะด้วยการก่อสร้างโรงงานนั้น ยังขาดผู้ออกแบบ และผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีความช่ำชองเฉพาะทางด้านการสร้างโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้เกิดปริศนาต่างๆ ตามมาหลายอย่าง

ผลกระทบในระยะ 4-5 ปีหลังที่ผ่านมา ปัญหาของผู้รับเหมาในสภาวการณ์แข่งขันด้านงานก่อ ระบบเบ็ดเสร็จ (turnkey) มีโครงการแข่งขันด้านการตลาดสูง สมัยปัจจุบันผู้ดีไซน์มีให้เลือกเยอะแยะ “แต่จุดยืนและลู่ทางของ บริษัท แฟคทอรี ดีไซน์ คอนซัลแตนท์ส จำกัด จะเป็นผู้ออกแบบเฉพาะทางด้านการ สร้างโรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น” เพื่อตอบสนองความต้องการจากกลุ่มลูกค้า ด้านโรงงานอุตสาหกรรมโดยตรง

“การบริหารงานโครงการ” ในมุมมองของเราต่อการบริหารแผนนั้น เรื่องงานนับว่าเป็นเรื่องไม่ยากเพราะด้วยเรา เพราะผลงานที่ผ่านมาเราสามารถตรวจสอบพร้อมทั้งแก้ไขปัญหาเรื่องงานก่อสร้างได้ดีเสมอ