Daily Archives: 18/07/2017

ประตูรีโมทเกิดขึ้นครั้งแรกที่ไหน ?

คำว่า “ประตูรีโมท” มีที่มาจากการสั่งงานกระบิลประตูไฟฟ้าด้วยวัสดุอุปกรณ์รีโมทคอนโทรล (Remote Control Unit) ซึ่งคำว่าประตูรีโมทนี้รวมถึงลักษณะประตูที่ไม่ใช้อุปกรณ์รีโมทเป็นตัวคุม  แต่อาจใช้สวิตซ์กด (Push Button Swith) หรือต่อร่วมกับวัสดุอุปกรณ์ควบคุมโดยอัตโนมัติอื่นๆ

ประตูรีโมท ถูกทำขึ้นปฐมฤกษ์ในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 1930  เกิดในงานเหมืองแร่ เพื่อปิดอภิบาลฝุ่นควัน  ต่อมาเริ่มรู้จักกันมากขึ้นในกลุ่มวิศวกรเครื่องจักร และเจริญให้มีราคาถูกลง แต่ยังคงมีความสามารถมากขึ้น ตามเทคโนโลยี  การควบคุมแต่เดิมใช้เพียงเครื่องไม้เครื่องมือ Power contactor หรือรีเลย์ไฟฟ้ากำลัง  และ พัฒนามาใช้ PLC (Programmable Logic Controller) ก่อนจะพัฒนามาเป็น Microcontroller board หรือแผงอิเล็กทรอนิกส์ เป็นลำดับ

ขณะนั้นประตูรีโมท นั้นจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง และมีขนาดใหญ่  เหตุฉะนี้ลูกค้าที่ติดตั้งจึงมักอยู่ในกลุ่มสังคมชั้นสูง จากการทดสอบทางการตลาด และมีการรุดหน้าของเทคโนโลยี จึงทำให้ประตูรีโมทเจริญขึ้นและ มีราคาถูกลง  ทำให้คนชนชั้นกลางสามารถเป็นเจ้าของได้เช่นกัน   ลาที่ผ่านไปยุคปัจจุบันคนไทยเองสามารถพัฒนาประตูรีโมท ให้มีคุณภาพทัดเทียม หรือดีกว่าของซื้อของขายที่มาจากอเมริกาหรือยุโรปได้ อีกทั้งขณะนี้มีกองกลางในประเทศจีนได้ทำการทำเป็นจำนวนมาก พร้อมคุณค่าที่ไม่ด้อย ไปกว่าสินค้าที่มาจากประเทศอื่น จากการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ตลาดของประตูรีโมทจึงมีการขยับเขยื้อน และมีการขายในแต่ละกองกลางไปทั่วโลก

ทำไมประตูรีโมท ต้องมาจากด้าวอิตาลี

หลายคนคงเคลือบแคลง และถือเป็นคำถามยอดนิยมที่มักจะได้รับจากลูกค้า อันที่จริงแล้วประตูรีโมทนั้นมี  นานมาแล้วในหลายประเทศทำประตูรีโมทได้เอง ซึ่งในบ้านเราเองก็มีเจ้าที่ทำประตูรีโมทเช่นกัน แต่ประเทศที่ขึ้นชื่อมากที่สุดเหตุด้วยประตูรีโมทนั้นคงหนีไม่พ้นประเทศอิตาลี เพราะ มีผู้ประกอบการค้าที่ผลิต ประตูรีโมท มากที่สุดในสุด  และเป็นประเทศแรกที่คนไทยเรานำเข้ามาติดตั้งในบ้านเรา จากราคาที่ไม่แพงมาก ระบบไฟฟ้า (220V.) เหมือนในเมืองไทย ทำให้เป็นสาระสำคัญที่ทำให้ประตูรีโมทจากอิตาลีตีตลาดในที่อยู่อาศัยเราอย่างไม่ยากนัก ถ้าหากเป็นประตูรีโมทจากญี่ปุ่นแล้วจะไม่พ้องกันในหลายด้านทั้งด้านราคา และระบบไฟฟ้า ถือได้ว่า ประเทศอิตาลีเป็นต้นกำเนิดของประตูรีโมทเลยก็ว่าได้