การปลดปล่อยปลายขนคุดจากใต้ผิวเพื่อให้สามารถเจริญเติบโตภายนอก

 

ขนคุดคันและสำหรับคนส่วนใหญ่เป็นเพียงอาการระคายเคืองแต่บางครั้งก็ส่งผลให้เกิดการกระแทกสีแดงอย่างเจ็บปวดและหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษาการติดเชื้อจะทำให้เกิดตุ่มหนองซึ่งไหม้ดูไม่น่าดูทำให้ทั้งรู้สึกไม่สบายตัวและอับอาย บางครั้งก็เช่นกันการกระแทกเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มั่นคงโดยไม่มีรูปแบบหนองคนที่มีผมหยาบและหยิกมักประสบปัญหาขนคุดเรื้อรัง ขนคุดแต่เกือบทุกคนที่โกนแว็กซ์หรือถอนขนจะต้องรับมือกับขนคุดในบางครั้งสาเหตุของขนคุดขนคุด

การกระแทกจากมีดโกนหรือศัพท์ทางการแพทย์ว่า Pseudo Folliculitis Barbae ขนคุดมักเกิดขึ้นในบริเวณที่มีการโกนบ่อยๆเช่นใบหน้าของผู้ชายหรือขาของผู้หญิงขนคุดบริเวณใต้วงแขนหรือบิกินี่เป็นผลมาจากการที่เส้นผมถูกตัดเอาออกหรือหักใต้ผิวหนังแล้วม้วนกลับเองเติบโตกลับเข้าไปในขนคุดหรือไม่สามารถงอกออกมาจากรูขุมขนและยังคงฝังอยู่ในผิวหนัง

ปลดปล่อยปลายขนจากใต้ผิวเพื่อให้สามารถเจริญเติบโตภายนอกต่อไปได้

โดยปกติคุณจะเห็นขนอยู่ใต้ผิวหนังและถ้าคุณต้องหยิกผมที่คลี่ออกก็จะยาวจนน่าตกใจปลดปล่อยเส้นผมเป้าหมายคือการปลดปล่อยปลายขนจากใต้ผิวเพื่อให้สามารถเจริญเติบโตภายนอกต่อไปได้ทุกวันค่อยๆขัดบริเวณที่เกิดขนคุด วิธีนี้จะขจัดผิวหนังที่ตายแล้วปิดกั้นการหนีของเส้นผม ขนคุดแปรงไปในทิศทางต่างๆแรงพอจนผมบางส่วนเผยให้เห็น แต่ไม่แรงจนทำให้เลือดออกเมื่อใดก็ตามที่คุณเห็นเส้นผมเป็นวงใกล้กับผิวมันจะม้วนงอไปข้างหลัง

และงอกขึ้นมาใต้ผิว เกี่ยวปลายเข็มเข้ากับห่วงแล้วค่อยๆดึงผมออกหากเส้นผมยังคงฝังอยู่ให้แช่ผ้าเช็ดหน้าที่สะอาดในน้ำประปาที่ร้อนจัด คลุมขนคุดด้วยผ้าร้อนและเปียกจนเย็นและผิวหนังจะนิ่มจุ่มแหนบลงในแอลกอฮอล์ล้างไอโอดีนเปอร์ออกไซด์ขนคุดหรือน้ำเดือดเพื่อฆ่าเชื้อและป้องกันการติดเชื้อและขนคุดค่อยๆคลายเส้นผมแหนบปลายแหลมแทนที่จะเป็นแบบปลายแบนจะสร้างความเสียหายให้กับผิวหนังโดยรอบน้อยกว่า หรือใช้เข็มฆ่าเชื้อปลาร้าออก

บริเวณที่มีปัญหาเพื่อลดรอยแดงและบวมขนคุดที่ติดเชื้อสถานการณ์ที่เลวร้าย

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ถอนขนคุดเท่านั้นยกปลายออกจากรูขุมขนและไม่ถอนออกจากรากจากนั้นปิดท้ายด้วยการทาวิชฮาเซลบริเวณที่มีปัญหาเพื่อลดรอยแดงและบวมขนคุดที่ติดเชื้อสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดคือเมื่อรูขุมขนอักเสบเต็มรูปแบบ รูขุมขนที่ติดเชื้อจะก่อตัวเป็นตุ่มแดงหรือตุ่มหนองสีขาวซึ่งต่อมาจะมีเปลือกหุ้ม แก้ปัญหาขนคุดถ้าเป็นไปได้ควรกำจัดขนและปล่อยให้รูขุมขนฟื้นตัวรักษาบริเวณโดยรอบให้สะอาดปราศจากมลทินและแต้มยารักษาสิวขนคุดเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์หรือกรดซาลิไซลิกไปที่ตุ่มหนองวันละหลาย ๆ ครั้งเป็นเวลาสองสามวัน