ทำไมแผ่นซับเสียงจึงมีความสำคัญ

บ้านและอาคารโดยทั่วไปไม่เพียงแต่จะแข็งแรงและปลอดภัยเท่านั้น แผ่นซับเสียงที่อาจเข้ามาจากภายนอกและเสียงรบกวนที่เดินทางภายในบ้านหรืออาคารอีกด้วย บางครั้งแม้ว่าอาคารเหล่านี้ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นอย่างเหมาะสมสำหรับการควบคุมเสียง ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากปัจจัยหลายประการ เช่น อัตราการก่อสร้างอาคาร แผ่นซับเสียงหรือการตัดมุมโดยช่างก่อสร้าง เป็นต้น ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด บ้านหรืออาคารจำนวนมากมักจะได้รับการคุ้มครองเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย เสียงรบกวน. การควบคุมเสียงมีความสำคัญมากในบ้าน ดังนั้นจึงไม่เพียงเพื่อความสบายใจเท่านั้น

แผ่นซับเสียงแต่ยังรวมถึงคุณภาพของการลดเสียงรบกวนด้วย

การวัดเสียงจะถูกติดตามโดยเดซิเบล หากเสียงดังขึ้น 10 เดซิเบล แสดงว่าได้เพิ่มระดับที่แรงกว่าปกติ 10 เท่า สำหรับคนทั่วไป นี่หมายความว่ามีเสียงดังขึ้นสองเท่า อันที่จริง สาเหตุหลายประการที่ทำให้สูญเสียการได้ยินเกิดจากการเปิดรับเสียงที่สูงกว่าแปดสิบห้าเดซิเบลเป็นเวลานาน เมื่อฟังเพลงเสียงดังในบริเวณที่ไม่มีการควบคุมเสียงหรือพื้นผิวแข็ง เช่น ห้องที่มีพื้นไม้เนื้อแข็งทั้งหมด เสียงดังขึ้นมากเพราะการสั่นสะเทือนจะรุนแรงขึ้น เมื่อเพิ่มพรมและวัสดุที่เป็นรูพรุนอื่นๆ ในห้อง เสียงจะดูรุนแรงน้อยลงภายในห้องเพราะจะดูดซับเสียงภายในวัสดุ

แม้ว่าจะไม่ช่วยให้เสียงผ่านไปยังส่วนอื่น ๆ ดังนั้นจึงไม่ทำอะไรในรูปแบบของการควบคุมเสียงภายในพื้นที่อื่น ๆ ของบ้าน เพื่อป้องกันพื้นที่อื่นและใช้ระบบควบคุมเสียง จำเป็นต้องมีปัจจัยหลายประการรวมถึงวัสดุที่มีความหนาเพื่อใช้ภายในโครงสร้างผนัง แผ่นซับเสียงเพื่อป้องกันไม่ให้เสียงเข้ามาในบ้านจากภายนอก จำเป็นต้องมีมาตรการควบคุมเสียงเพิ่มเติม การแยกส่วนเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถทำได้ นี่คือจุดที่เสียงแตกก่อนจะมีโอกาสเข้าไปในตัวบ้าน ทำได้โดยการสร้างโครงคู่ในผนังหรือเพิ่มไฟเบอร์กลาสตรงกลาง นอกจากนี้หากบ้านถูกปิดผนึกอย่างถูกต้อง

การใช้วิธีการแยกส่วนแม้ว่าจะค่อนข้างมีประสิทธิภาพ

หากไม่สามารถทำได้ การใช้วัสดุดูดซับที่มากขึ้นภายในผนังก็มีประสิทธิภาพเช่นกัน บางครั้งควรเพิ่มเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มการควบคุมเสียง การมีระบบควบคุมเสียงในบ้านหรือที่ทำงานมีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยและความอุ่นใจ นี่เป็นวิธีเดียวที่จะหยุดเสียงไม่ให้เดินทางภายในบ้านและจากภายนอกบ้าน ระบบที่ดีจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าการได้ยินจะได้รับการปกป้อง และยิ่งไปกว่านั้น บ้านจะมีความเป็นส่วนตัวและผ่อนคลายมากขึ้น

แผ่นซับเสียงและผลกระทบต่อระดับประสิทธิภาพพลังงานของบ้านเป็นอย่างน้อย ส่วนมากของเราคิดว่าเมื่อเราซื้อบ้านของเรามีฉนวนบางชนิดที่อาจหรืออาจไม่จำเป็นต้องปรับปรุง แต่พวกเราส่วนใหญ่ไม่ค่อยนึกถึงคุณสมบัติของฉนวนกันเสียงในบ้านของเรา วิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพมากในการป้องกันเสียงในห้องใดๆ คือการใช้โฟมอะคูสติก ฉนวนของโฟมอะคูสติกต่างๆ ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อเป็นวิธีการลดหรือขจัดคลื่นเสียง คุณสามารถหุ้มฉนวนแบบย้อนยุคหรือหุ้มฉนวนล่วงหน้าได้หากคุณอยู่ในระหว่างการก่อสร้างบ้านใหม่

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.planetgreen.co.th/