Daily Archives: 06/06/2013

กินอาหารแทนยาแก้ปวด ดีกว่าไหม

เมื่อมีอาการปวด คุณสาวๆ คงมักจะทานยาแก้ปวดเป็นประจำ ซึ่งเมื่อทานไปนานๆจะมีผลเสียตามมามากมาย การกินอาหารรสหวานมีน้ำตาลมากๆ หรืออาหารที่มีไขมันทรานส์ (เนยขาว มาการีน หรือ เนยเทียม) มากๆจะมีส่วนทำให้เกิดอาการปวดในร่างกาย จึงควรลดอาหารประเภทนี้ลง เลือกกินผักผลไม้หลากสี กินอาหารที่มีเส้นใยละลายน้ำ เช่น ข้าวโอ๊ต

มีสารอาหารหลายประเเภทที่ช่วยลดอาการปวดต่างๆ ที่เกิดจากการอักเสบในร่างกายของเราได้ ก่อนจะกินยาแก้ปวดเลือกกินอาหารเป็นตัวช่วยดีกว่า

แอนตี้ออกซิแดนท์ : แอสพารากัส อะโวคาโด บล็อกโคลี่ กะหล่ำปลี เกรพฟรุต กีวี ส้ม พีช และมะเขือเทศ

ฟลาโวนอยด์ : แอปเปิ้ล องุ่น ชาเขียว หัวหอม ถั่วเหลือง

เบต้าคริปโตแซนติน : แอปริคอท ส้ม มะละกอ พีช พลัม ฟักทอง และแตงโม

 

การผ่าตัดแผลเล็กเจ็บน้อย หนทางที่ดีของการผ่าตัดแผลเล็ก

การผ่าตัดแผลเล็กเจ็บน้อย แนวคิดการผ่าตัดที่มีความก้าวล้ำไปอีกขั้นของการผ่าตัดในยุคอดีตเป็นการผ่าตัดที่เน้นการเจาะผ่านเนื้อเยื่อของร่างกายให้น้อยที่สุด เพียงการเปิดปากแผลเพียงเล็กน้อย ทำการผ่าตัดผ่านเครื่องมือแพทย์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้การผ่าตัดเข้าถึงตรงจุด โดยไม่รบกวนเนื้อเยื่อหรืออวัยวะรอบข้าง แผลผ่าตัดจึงมีขนาดเล็ก ยังผลให้เจ็บปวดน้อย ผู้รับการผ่าตัดจึงสามารถฟื้นฟูสุขภาพได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องพักรักษาตัวนาน ลดค่าใช้จ่าย และยังลดการเกิดผลข้างเคียง เช่น การติดเชื้อ การเกิดแผลเป็นจึงตอบสนองทุกความต้องการของผู้รับการรักษาเป็นอย่างดี เช่น

-สวนหัวใจ เพียงการเปิดเส้นเลือดที่ขาหรือข้อมือ ขยายหลอดเลือดด้วยเทคนิคการใช้ขดลวดหรือบอลลูน ช่วยให้หัวใจพ้นวิกฤติจากการขาดเลือดได้อย่างรวดเร็ว
– โรคทางนรีเวช การผ่าตัดเนื้องอกมดลูก เนื้องอกรังไข่ หรือผ่าตัดมดลูกผ่านกล้อง เป็นต้น
– โรคกระดูกและข้อ รักษาอาการข้อเสื่อมขั้นต้นโดยการผ่าตัดผ่านกล้อง Arthroscopic Surgery
– โรคทางเดินอาหาร ใช้การส่องกล้องเพื่อค้นหาความผิดปกติภายในระบบทางเดินอาหาร เช่น การตรวจรักษาโรคระบบทางเดินน้ำดีด้วยวิธี Endoscopic Retrograde Cholangiopancreatiography (ERCP ) ที่ปลอดภัยและเจ็บตัวน้อยกว่าเดิม
– ศัลยกรรมผ่าตัดในช่องท้อง ตั้งแต่โรคไส้เลื่อน ผ่าตัดไส้ติ่ง ผ่าตัดถุงน้ำดี ผ่าตัดลำไส้ใหญ่ โรคกรดไหลย้อนจากกระเพาะอาหาร ก้อนเนื้องอกในต่อมหมวกไต แม้กระทั่งการผ่าตัดลดน้ำหนัก ตลอดจนตรวจหาสาเหตุของอาการปวดท้อง ด้วยวิธีการผ่าตัดส่องกล้องที่ให้ผลการรักษาดียิ่งขึ้นทั้งในเรื่องขนาดแผล การเจ็บ และการฟื้นตัว