น้ำน่านลดกระทบปลากระชังตายเป็นเบือ เหตุไม่มีน้ำวอนชลประทานปล่อยน้ำจากเขื่อนช่วยเหลือด่วน

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังบ้านปากดอน หมู่ 3 ต.วังน้ำคู้ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ร้องเรียนว่ากำลังประสบปัญหาหลังแม่น้ำน่านได้ลดลง จนทำให้ปลาในกระชังตายเพราะขาดน้ำกันจำนวนมาก  ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังหลายราย กำลังตักปลาที่เลี้ยงไว้เปลี่ยนไปไว้ในกระชังที่มีน้ำขังลึกกว่าเพื่อ ป้องกันปลาตายลงไปอีก บางรายก็ต้องตักปลาที่ตายในกระชังทิ้ง เนื่องจากขาดน้ำจนเห็นว่าลอยอืดกันจำนวนมากเพื่อป้องกันน้ำเน่าเสียเพิ่ม ขึ้นอีก และผู้ประกอบการเลี้ยงปลากระชังบางราย ก็ช่วยกันดีดกระชังลงไปในแม่น้ำเพื่อให้ปลาได้สัมผัสกับน้ำสร้างความเดือด ร้อนแก่ผู้ที่เลี้ยงปลาในกระชังในขณะนี้เป็นอย่างมาก

นายปิยฉัตร ไกยวรรณ ผู้เลี้ยงปลากระชัง  กล่าวว่า ปกติทุกปีทางชลประทานจะปล่อยน้ำ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่เป็นชาวนา และผู้ที่เลี้ยงปลาในกระชังในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และพิจิตร แต่เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาน้ำในแม่น้ำน่านลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ที่เลี้ยงปลาในกระชังต้องช่วยกันปรับลดกระชังตามระดับน้ำ แต่เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา น้ำได้ลงมาก ทำให้กระชังไม่สามารถปรับลดลงได้อีก ต้องเกยตื้นและปลาก็ได้เริ่มทยอยตายลง ผู้เลี้ยงบางรายไม่รู้ทำอย่างไร ทำได้เพียงแค่ย้ายปลาในกระชังที่เกยตื้นไปไว้ในกระชังที่มีน้ำ บางรายที่ปรับระดับกระชังให้เข้ากับแม่น้ำได้อีกก็ต้องทำ เพื่อไม่ให้ปลาตายเสียหายเพิ่ม

อย่างไรก็ตามจากการสอบถามพบว่ามีเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังที่เดือด ร้อนจากแม่น้ำน่านลดระดับลงจนปลาในกระชังตายเกลื่อน มีไม่ต่ำกว่า 300 ราย ใน 3 อำเภอ คือ อ.พรหมพิราม อ.เมือง และ อ.บางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก มีกระชังที่เสียหายไม่ต่ำกว่า 1,500 กระชัง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.บางกระทุ่ม จะมีเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังไม่ต่ำกว่า 200 ราย จึงอยากวอนขอให้ทางชลประทานช่วยเหลือ ปล่อยน้ำในเขื่อนออกมาช่วยเหลือเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังโดยเร็วด้วย

แหล่งข่าวจาก posttoday…