เฮ 1 ก.ค.นี้ แบงก์ลดค่าธรรมเนียมโอนเงินข้ามเขตผ่านอินเทอร์เน็ตแบงก์กิง-เอทีเอ็ม

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งจะลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขตภายในธนาคาร 2 รายการ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายลูกค้า

รายการแรก เป็นการโอนเงินผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตแบงก์กิง และแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ โดย 5 รายการแรกจะไม่คิดค่าธรรมเนียม หลังจากนั้นคิดเงินรายการละ 10 บาท จากเดิมคิดค่าธรรมเนียมขั้นต่ำหมื่นละ 10 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท

รายการที่สอง ลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขตทั้งบัญชีตัวเองและบุคคลอื่นภายในธนาคารผ่านเครื่องเอทีเอ็ม โดยไม่คิดค่าธรรมเนียมรายการแรก ส่วนรายการต่อไปคิดรายการละ 10 บาท จากเดิมรายการละ 15 บาท

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประชุมกับสมาคมธนาคารไทย เพื่อขอให้ลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินให้ลูกค้า เนื่องจากมองว่าการใช้เทคโนโลยีทำให้มีต้นทุนถูกลง

อย่างไรก็ตาม การลดค่าธรรมเนียมครั้งนี้จะทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมในครึ่งปีหลังปรับลดทันที 50-60 ล้านบาท และทั้งปีรายได้จะหายกว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารธนชาต ได้ประกาศลดค่าธรรมเนียมลงแล้ว

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า มีข้อตกลงร่วมกันว่าจะลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์ และโทรศัพท์มือถือ ในธนาคารเดียวกันข้ามเขตเท่านั้น การปรับลดค่าธรรมเนียมครั้งนี้จะทำให้รายได้ของธนาคารลดลง

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…