ชาวนาปักธงชัยเมืองโคราชเครียดนาข้าวจมน้ำหมดตัวติดหนี้สิน

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ชาวนา 7 ตำบลอ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา กำลังประสบปัญหาโรคเครียด ซึมเศร้า และหมดหวังเพราะต้องติดหนี้สินพะรุงพะรังเนื่องจากน้ำในอ่างเก็บน้ำลำพระ เพลิง อ.ปักธงชัย  น้ำล้นสปิลย์เวย์ ไหลลงสู่คลองธรรมชาติเอ่อท่วมนาข้าวกว่า 3,500 ไร่นานกว่า 2 วัน โดยเฉพาะพื้นที่นาข้าวของชาวบ้านในพื้นที่ ต.สุขเกษม ถูกน้ำท่วมจนมิดต้นข้าวเป็นบริเวณกว้างกว่า 800 ไร่ ชาวบ้านไม่สามารถกู้นาข้าวได้ นอกจากมายืนดูสภาพน้ำท่วมอยู่ริมถนนเลียบคลองส่งน้ำลำพระเพลิงเท่านั้น

นายมงคล ภักดีนอก ชาวนาบ้านบุเจ๊ก หมู่ 11 ต.สุขเกษม อ.ปักธงชัย กล่าวว่า ตอนนี้รู้สึกสิ้นหวังและเครียดเพราะนาข้าวที่ปลูกมาแล้วประมาณ 3 เดือน กว่า 10 ไร่ ซึ่งปลูกอยู่ริมคลองธรรมชาติ ได้ถูกน้ำท่วมมิดต้นข้าวทั้งหมด รวมทั้งพื้นที่นาข้าวข้างเคียงอีกกว่า 800 ไร่ น้ำได้ท่วมมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 วัน หากสถานการณ์น้ำยังท่วมมิดต้นข้าวอยู่เช่นนี้อีก 2-3 วัน ก็จะทำให้รากข้าวเน่าตายทั้งหมด ดังนั้นจึงได้แต่มายืนดูอยู่ริมถนน เพราะไม่สามารถทำอะไรได้

ขณะเดียวกันที่หมู่บ้านหนอกจอก หมู่ 13 ต.ตูม อ.ปักธงชัย มีน้ำไหลท่วมสะพานข้ามเข้าสู่หมู่บ้านระดับน้ำลึกกว่า 40 เซนติเมตร ทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ โดยภายในหมู่บ้านมีระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ทางองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ตูม จึงได้มากางเต๊นท์หน้าปากทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในหมู่บ้านหนอกจอก ซึ่งมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมทั้งหมดกว่า 50 หลัง นอกจากนี้น้ำที่ไหลมาจากเขื่อนลำพระเพลิง ยังท่วมพื้นถนนเลียบคลองชลประทานหลายจุด จนขณะนี้ได้เริ่มเข้าท่วมถึงปากทางก่อนถึงถนนสาย 304 ปักธงชัย-กบินทร์บุรีแล้ว

 

แหล่งข่าวจาก posttoday…